28 tháng 5, 2007

So sánh GICA với các phương pháp khác

1. CÁC LOẠI SẢN PHẨM GICA
Chúng tôi có những sản phẩm xét nghiệm nhanh để phát hiện hầu hết các loại kháng sinh trong mật ong, thịt, sữa, rau quả, thủy sản, thịt gà…

2. CÁC KỸ THUẬT XÉT NGHIỆM THƯỜNG DÙNG HIỆN NAY
Các phương pháp thường dùng là:
- HPLC: sắc ký lỏng cao áp.
- GC: sắc ký khí.
- HPLC/MS/MS: sắc ký lỏng cao áp/ khối phổ/ khối phổ.
- GC/MS/MS: sắc ký khí/ / khối phổ/ khối phổ.
- ELISA.
- Charm II. Colloidal Golden (GICA): xét nghiệm nhanh.

3. SO SÁNH ƯU ĐIỂM CỦA GICA VỚI CÁC PHƯƠNG PHÁP KHÁC:
Hầu hết các phương pháp nói trên đều có độ chính xác cao và đã được sử dụng như phương pháp chuẩn quốc gia ở nhiều nước, đặc biệt là sắc ký khí. Tuy nhiên, nhiều phương pháp không thích hợp cho việc sử dụng thường xuyên tại các công ty vừa và nhỏ, cũng như không tiến hành xét nghiệm ngoài trời được (phải làm trong phòng thí nghiệm với các điều kiện môi trường nhất định).

NHƯỢC ĐIỂM CỦA CÁC PHƯƠNG PHÁP KHÁC:
- Đắt tiền: thiết bị phát hiện (đọc kết quả) rất đắt tiền. Điển hình như máy sắc ký khí lên đến cả triệu USD, loại rẻ nhất cũng vào khoảng 30.000 USD, hoặc các thiết bị cho Elisa cũng lên đến 15.000-20.000 USD.
- Vận hành: phức tạp, mất nhiều thời gian, quy trình nhiều bước phức tạp và cần một vài nhân viên vận hành có trình độ và kỹ năng nhất định.
- Điều kiện môi trường: do các thiết bị máy móc tinh vi, việc xử lý mẫu thử rất phức tạp, yêu cầu khắt khe về nhiệt độ phòng, độ ẩm, thông khí, độ chiếu sáng, hạn chế tối đa các chất tự do trong không khí có thể gây nhiễm môi trường xét nghiệm. Từ các yêu cầu đó, cần phải trang bị phòng vô trùng, tủ đặc biệt thiết kế riêng để đựng dụng cụ, máy xử lý rác & chất thải… và nhất thiết phải thực hiện các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đầy đủ các điều kiện này.

ELISA là phương pháp tương đối ít tốn chi phí hơn so với các phương pháp khác như HPLC, GC nhưng để vận hành cũng cần nhân viên vận hành có trình độ và kỹ năng, cũng như đòi hỏi các yêu cầu về tiêu chuẩn phòng thí nghiệm nghiêm ngặt.

ƯU ĐIỂM CỦA PHƯƠNG PHÁP XÉT NGHIỆM NHANH GICA
Phương pháp GICA được sử dụng rộng rãi ngoài trời (không cần thực hiện trong phòng thí nghiệm). Phương pháp này được phát triển từ những năm 1990, bằng cách kết hợp kháng thể đơn dòng với kỹ thuật vàng keo, là một kỹ thuật mới. Kỹ thuật này được sử dụng phổ biến trong chẩn đoán và trong công nghệ hóa học, để phát hiện những bệnh gây ra bởi virus như syphilis hay HIV, cũng như phát hiện các chất gây nghiện. Phương pháp này thật sự hiệu quả, nhanh, chính xác và dễ thực hiện. Với sự tăng nhanh của các vấn đề trong thú y và thực phẩm, xã hội cần có phương pháp tốt hơn để giải quyết, và phương pháp xét nghiệm nhanh GICA đã ra đời trong hoàn cảnh đó.
Các ưu điểm của phương pháp này:
- Sử dụng đơn giản, không cần phải có trình độ hoặc kỹ năng đặc biệt.
- Không cần trang bị kiến thức đặc biệt, chỉ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi thực hiện
- Rẻ tiền, và không cần phải trang bị các máy móc đắt tiền và chuyên dùng. Kết quả dễ xem xét và đánh giá.
- Có thể thực hiện ngoài trời, tại điểm thu mua/ thanh tra.
- Tiết kiệm thời gian: chỉ cần vài phút để đọc kết quả.
- Chính xác: phát hiện chính xác đến ngưỡng của các thiết bị thông dụng hiện nay, và tương thích với các quy định hiện hành trên thế giới.
- Sạch và an toàn: không gây hại cho sức khỏe người, súc vật và môi trường.
- Dễ bảo quản: bảo quản trong điều kiện bình thường, ở nhiệt độ phòng.

Không có nhận xét nào: