9 tháng 5, 2007

Nhật Bản liên tục cảnh báo DN thuỷ sản Việt Nam

(VietNamNet/Bvom – 09/05/2007)

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản vừa tiếp tục cảnh báo 6 công ty thuỷ sản Việt nam vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm của cơ quan chức năng nước này. Dư lượng kháng sinh chloramphenicol, AOZ và Semicarbazide đã tìm thấy trong các mẫu thủy sản.

Đó là các lô hàng tôm của 6 công ty, gồm Viet Phu Foods and Fish Co., Ltd; Agrex Sai gon Exp Foodstuffs & Agricultural Products Co; CaMau Seafood Processing and Service Jointstock Corporation; Amanda Foods VietNam Ltd; Binh Them Co., Ltd; Khanh Hoa Seafish Co., Ltd.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) một lần nữa khuyến cáo các DN chế biến và xuất khẩu thủy sản cần phải kiểm tra nghiêm ngặt chất lượng hàng trước khi xuất khẩu sang thị trường này.

Trước đó, ngày 4/5, cơ quan chức năng Nhật Bản đã cảnh báo 5 DN khác có các lô hàng tôm, mực và nem hải sản bị phát hiện nhiễm dư lượng chất kháng sinh Chloramphenicol, AOZ và Semicarbazide khi kiểm tra tại cảng trước khi nhập vào thị trường Nhật.

Ngoài ra, VASEP cũng vừa khuyến cáo các DN khi xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Trung Đông và các nước Hồi giáo phải có chứng nhận Halal.

Phần lớn người dân đạo Hồi tin dùng các loại thực phẩm có dấu Halal, kể cả người không phải Hồi giáo vì chứng nhận này đảm bảo rằng thực phẩm đã an toàn. Tại Việt Nam, Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo TP.HCM là cơ quan đăng ký chứng nhận Halal cho các DN. Hiện chưa có nhiều DN thuỷ sản Việt Nam đạt được chứng chỉ này.

Theo số liệu thống kê về dân số Hồi giáo trên thế giới, có trên 180 triệu người sống tại Indonesia, 140 triệu người ở Ấn Độ, 130 triệu người ở Pakistan, 200 triệu người ở khu vực Trung Đông, 300 triệu người ở châu Á, ... 1,5 tỷ người tiêu dùng Hồi giáo trên toàn cầu coi giấy chứng nhận Halal là một yêu cầu quan trọng.

1 nhận xét:

Adam nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.